การผ่าตัดโพรงมดลูกแบบส่องกล้อง ทำได้อย่างไร
การผ่าตัดโพรงมดลูกแบบส่องกล้อง ทำได้อย่างไร

เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนากล้อง และเครื่องมือขนาดเล็ก ใช้ทำการตรวจ และการผ่าตัด  เพื่อการรักษาโรคของสตรีในวัยเจริญพันธุ์ หรือสตรีที่หมดประจำเดือนหากมีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ คือ ประจำเดือนมาช้า ประจำเดือนมากะปริบกะปรอย หรือเลือดประจำเดือนมามากกว่าปกติ ท่านสุภาพสตรีควรมาตรวจโพรงมดลูกด้วยการส่องกล้อง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคต

 

 

เยื่อบุโพรงมดลูก คืออะไร?

 

เยื่อบุโพรงมดลูก คือ เยื่อผิวชั้นในสุดของมดลูก มีความหนา 5 - 6.7 มิลลิเมตร ทำหน้าที่ ลอกตัวออกมาในช่วงการเป็นประจำเดือน เพื่อรอการฝังตัวอสุจิในรังไข่  ซึ่งถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนา 8-14 มิลลิเมตร จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการตั้งครรภ์ แต่ถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางกว่า 8 มิลลิเมตร หรือหนากว่า 14 มิลลิเมตร นั่นคือ เยื่อบุโพรงมดลูกมีปัญหา

 

 

จะรู้ได้อย่างไรว่า เยื่อบุโพรงมดลูกมีปัญหา

 

ในขั้นต้นต้องสังเกต ปริมาณ และเวลา ของการเป็นประจำเดือน

 

  • ถ้าหากประจำเดือนมาช้า หรือ มาไม่ปกติ หรือมีเลือดออกเพียงเล็กน้อย แต่บ่อยครั้ง นั่นคือ สัญญาณของเยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ หรืออาจจะเป็น มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้

 

  • ถ้าหากประจำเดือนมีปริมาณออกมามาก แต่มาปกติ  นั่นคือ สัญญาณของการมีเนื้องอกในเยื่อบุโพรงมดลูก

 

  • ถ้าหากเคยผ่านการผ่าตัดขูดมดลูก การแท้งบุตร หรือประจำเดือนมีปริมาณน้อย นั่นคือ สัญญาณของเยื่อบุโพรงมดลูกบางผิดปกติ 

 

 

การส่องกล้องตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก (Hysteroscopy)

 

หากมีอาการอย่างที่กล่าวมาในข้างต้น ท่านควรมาตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก และด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ท่านสุภาพสตรีไม่ต้องกังวลถึงความเจ็บปวดใดๆ ในขณะเข้ารับการตรวจ

 

การส่องกล้องตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก จะทำการโดย ให้คุณสุภาพสตรีที่เข้ารับการตรวจ ดมยาสลบ หลังจากนั้น แพทย์จะใส่เครื่องมือขยายช่องคลอด เข้าไปในช่องคลอด นำกล้องตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก (Hysteroscopy)  ตรวจดูเยื่อบุโพรงมดลูก ผ่านทางจอวิดีโอ เพื่อแพทย์จะได้วินิจฉัยโรค จากอาการที่เป็นได้

 

 

โรคที่เกิดในเยื่อบุโพรงมดลูก

 

  • โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญขึ้นผิดที่ หรือ ช็อกโกแลตซีสต์ คือ เลือดประจำเดือนบางส่วนได้ไหลย้อนเข้าไปที่รังไข่ หรือส่วนอื่นๆ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูก หลุดเข้าไปฝังตัวอยู่ในรังไข่ หรือส่วนอื่นๆ อีกทั้งโฮโมนเอสโตรเจน ที่ผลิตจากรังไข่หลั่งออกมา ทำให้เนื้อเยื่อตรงนี้เจริญเติบโตขึ้น เมื่อเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญขึ้นผิดที่ มีการฝังตัวมากขึ้น จนเป็นพังผืด แต่ถ้าขึ้นที่รังไข่ เลือดไม่สามารถไหลซึมออกมาได้ มันจะโตเป็นซีสต์ เลือดที่ขังอยู่ในรังไข่ สีจะเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแล็ต

 

  • โรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น คุณสุภาพสตรี ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และผู้ที่ได้รับยาโรคมะเร็งเต้านม เป็นต้น อันเนื่องมาจากโฮโมนเอสโตรเจน ที่ผลิตมาจากรังไข่ ผลิตออกมามากเกินไป จะทำให้มีอาการ ประจำเดือนมามากกว่า 7 วันต่อเดือน หรือคุณสุภาพสตรีในวัยที่หมดประจำเดือนแล้ว มักจะมีประจำเดือนกะปริบกะปอยออกมาบ่อยๆ มักจะร่วมด้วยอาการตกขาว และมีปัญหาในการปัสสาวะ

 

  • โรคเยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ เกิดจากช่องคลอด หรือมดลูกติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรามผ่านเข้าสู่โพรงมดลูก จนมดลูกอักเสบ ถ้าหากรามไปมากกว่านี้ถึงท่อนำไข่ จนปีกมดลูก และอุ้งเชิงกรานอักเสบ สามารถเสียชีวิตได้ หากเกิดอาการแทรกซ้อน

 

 

ส่องกล้องตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก

 

 

วิธีการผ่าตัดโพรงมดลูกแบบส่องกล้อง

 

เมื่อผ่านการตรวจโพรงมดลูกด้วยการส่องกล้องแล้ว แพทย์วินิจฉัยว่าโพรงมดลูกมีความผิดปกติ จึงจำเป็นต้องผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง และใช้เครื่องมือขนาดเล็กตัดเนื้องอก และทำการเย็บภายใน 

 

 

ข้อดีของการผ่าตัดโพรงมดลูกแบบส่องกล้อง

 

  • 1. แผลผ่าตัดจะเป็นแผลขนาดเล็ก ไม่เป็นแผลเป็นที่หน้าท้อง

 

  • 2. ลดการเกิดอาการการแทรกซ้อน และพังผืด

 

  • 3. พักฟื้นหลังผ่าตัดได้ไว ไม่เสียเวลา

 

 

การตรวจ และการผ่าตัดโพรงมดลูกผ่านกล้องนั้น เหมาะสมทั้งคุณสุภาพสตรีในวัยเจริญพันธุ์ และในวัยที่หมดประจำเดือนแล้ว ก็สามารถตรวจโพรงมดลูกผ่านกล้องได้ นอกจากนี้ยังเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการวางแผนการมีบุตร เพราะโพรงมดลูกเป็นอวัยวะที่สำคัญในระบบสืบพันธุ์ของสตรี

 

 


ติดต่อข้อมูลสอบถามเพิ่มเติม

 

Line Official : @petcharavej