Herbs treat gallstones
Herbs treat gallstones

นิ่วในถุงน้ำดี (Gallstones) เป็นโรคที่หลายคนมักสับสนวิธีการรักษากับโรคอื่น เช่น นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะทำให้เกิดความเชื่อผิด ๆ ตามมาทั้งการกินแกนสับปะรดหรือสมุนไพรบางชนิดเพื่อรักษานิ่วในถุงน้ำดี เป็นต้น โดยการรักษาที่เหมาะสมคือการผ่าตัด หากแพทย์วินิจฉัยว่าควรผ่าตัดสามารถผ่าตัดส่องกล้องได้ซึ่งเจ็บน้อย แผลเล็ก และลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ดี

 

รักษานิ่วในถุงน้ำดีด้วยสมุนไพรไม่ต้องผ่าตัดได้จริงหรือ

 

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่านิ่วในถุงน้ำดีไม่ใช่นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะสมุนไพรหรืออาหารหลายชนิดมีส่วนช่วยในการรักษานิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้รักษานิ่วในถุงน้ำดีได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น

 

  • สับปะรดรักษานิ่วในถุงน้ำดี : เคยมีการบอกกันปากต่อปากว่าสูตรน้ำแกนสับปะรดสามารถรักษานิ่วในถุงน้ำดีได้นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากสับปะรดมีประโยชน์ต่อระบบปัสสาวะจึงอาจใช้กับนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ไม่เป็นผลต่อนิ่วในถุงน้ำดีแต่อย่างใด
  • บอระเพ็ดรักษานิ่วในถุงน้ำดี : บอระเพ็ดอาจมีสรรพคุณทางยาเพื่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยควบคุมโรคเบาหวาน แต่ไม่มีผลการวิจัยใด ๆ รองรับว่าบอระเพ็ดสามารถใช้รักษาโรคนี้ได้
  • จาวตาลรักษานิ่วในถุงน้ำดี : จาวตาลมีคุณค่าทางคาร์โบไฮเดรต และมีสารอาหารน้อยเมื่อนำไปผสมกับน้ำและแป้งเพื่อประกอบอาหารรับประทาน ยังไม่มีหลักฐานการวิจัยยืนยันเช่นกันว่ามีส่วนช่วยในการรักษาโรคนี้ได้
  • ลิ้นทะเลรักษานิ่วในถุงน้ำดี : การแพทย์แผนไทยมักนำลิ้นทะเลไปใช้ประโยชน์อยู่หลายอย่าง เช่น ทำยาสีฟัน หรือใช้เป็นยาป้ายลิ้นเด็ก แต่ไม่ปรากฏว่าสามารถใช้รักษานิ่วในถุงน้ำดีได้

 

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการทานอาหารยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยป้องกันโรคนี้ได้ด้วยการทานอาหารให้ตรงเวลาครบ 5 หมู่ และคอยดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่ควรลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง เช่น การใช้ยา เป็นต้น

 

รักษานิ่ว

 

การสลายนิ่วรักษานิ่วในถุงน้ำดีได้หรือไม่

 

การรักษานิ่วในถุงน้ำดีด้วยการสลายก้อนนิ่วนั้นสามารถทำได้ผ่านการใช้ยาละลายก้อนนิ่ว แต่ต้องใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้อีกครั้งเมื่อหยุดใช้ยา ส่วนการสลายนิ่วด้วยการใช้คลื่นกระแทกเป็นวิธีรักษานิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ ปัจจุบันไม่ใช่วิธีแนะนำในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี

 

รักษานิ่วในถุงน้ำดีที่ไหนดี

 

การรักษาที่แนะนำคือการผ่าตัด แต่ไม่ใช่ผู้ป่วยทุกคนที่ต้องรับการผ่าตัด หากไม่มีอาการบ่งบอก ร่างกายแข็งแรง หรือหลักฐานการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยการผ่าตัดจะมีทั้งแบบเปิดและแบบส่องกล้องแผลเล็ก

 

  • รักษานิ่วในถุงน้ำดีด้วยการผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง : เป็นการผ่าตัดแบบเป็นวิธีการรักษาที่ผู้ป่วยส่วนมากพยายามหลีกเลี่ยงเนื่องจากแผลเป็นมีขนาดใหญ่ และระยะพักฟื้นที่นานกว่าแบบผ่านกล้อง
  • รักษานิ่วในถุงน้ำดีด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง : เป็นการผ่าตัดแบบใหม่ทำให้เจ็บน้อยกว่า แผลผ่าตัดเล็กกว่า และใช้ระยะเวลาพักฟื้นเร็วกว่าการผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง รวมถึงลดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการผ่าตัดอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ซึ่งทางโรงพยาบาลเพชรเวชมีให้บริการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีแบบส่องกล้องในราคา 75,000 บาท หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม (คลิก)

 

การรักษานิ่วในถุงน้ำดีไม่ว่าจะด้วยวิธีใดต้องผ่านการประเมินโดยแพทย์ก่อนเสมอเพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยประกอบกับการดูแลสุขภาพหลังรักษาให้มากขึ้นเพื่อลดโอกาสกลับมาเป็นซ้ำด้วย