Morning Sickness symptom
Morning Sickness symptom

อาการแพ้ท้อง (Morning Sickness) เป็นอาการที่เหล่าคุณแม่น่าจะรู้จักดีอยู่แล้วอาจเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง หรือความเครียดในจิตใจ อาการแพ้ท้องไม่ใช่อาการที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ ดังนั้นจึงต้องคอยดูแลคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ทั้งการทานอาหารที่ไม่ร้อนจนเกินไป การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น รวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ

 

อาการแพ้ท้องเกิดจากอะไร

 

อาการแพ้ท้องมักเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะท้องลูกคนแรกจะยิ่งมีโอกาสเป็นสูงขึ้น โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนั้นยังไม่ชัดเจน เบื้องต้นอาจมีความน่าจะเป็นจากหลายสาเหตุ ได้แก่

 

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มาจากเด็กทารกในครรภ์และรกทำให้ปริมาณฮอร์โมนเพิ่มมากขึ้น
  • อาจเกิดจากสภาวะทางด้านจิตใจที่มีความเครียด
  • สัญชาตญาณการต่อต้านอาหารที่อาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์จึงทำให้เหม็นกลิ่นอาหาร

 

คุณแม่หลายคนอาจคิดว่าเป็นอาการที่น่ารำคาญ แต่ในความเป็นจริงแล้วการมีอาการแพ้ท้องแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการครรภ์ที่ดีเนื่องจากการเป็นสัญญาณของการสร้างฮอร์โมนที่จำเป็น

 

อาการแพ้ท้องมีอะไรบ้าง

 

โดยทั่วไปแล้วจะพบว่าคุณแม่เริ่มมีอาการแพ้ท้องรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ 4-6 และอาการจะค่อย ๆ บรรเทาลงเมื่อผ่านเข้าสู่สัปดาห์ที่ 12-14 อาการแพ้ท้องสามารถเกิดขึ้นได้จนกว่าจะคลอด โดยอาการแพ้ท้องมักแสดงออกมาอย่างเด่นชัด ดังนี้

 

  • คลื่นไส้อยากอาเจียน
  • เวียนศีรษะ
  • รู้สึกแสบลิ้นปี่
  • เหม็นกลิ่นสิ่งต่าง ๆ เช่น กลิ่นอาหาร เป็นต้น

 

เคล็ดลับแก้อาการแพ้ท้อง

 

  • เหม็นอาหารแก้ด้วยการแบ่งกิน : แบ่งการทานอาหารให้มีจำนวนมื้อที่มากขึ้น แต่ละมื้อให้ทานในปริมาณที่น้อยลงไม่ควรฝืนกินหากมีอาการเหม็น นอกจากนี้การกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ จะทำให้มีกลิ่นแรงจึงควรรอให้อาหารเย็นลงก่อนเพื่อไม่ให้กลิ่นรุนแรงมากจนเกินไป
  • อย่าเสี่ยงสิ่งกระตุ้น : หากรู้ตัวว่ากลิ่นอาหารชนิดใด หรือร่างกายตอบสนองต่ออะไรบ้างควรหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นเพื่อลดอาการแพ้ท้อง ให้พยายามพาตนเองมาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ตนชื่นชอบจะดีที่สุด
  • ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน : ในช่วงตั้งครรภ์ไม่ว่าจะมีอาการแพ้ท้องหรือไม่การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ พยายามอย่าเข้านอนดึก ประกอบกับพยายามทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความผ่อนคลาย นอกจากนี้ควรทานน้ำเยอะ ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย

 

อาการแพ้ท้องแทนเมีย

 

ทำไมผู้ชายจึงมีอาการแพ้ท้องแทนภรรยา

 

เราอาจพูดกันติดปากว่า “แพ้ท้องแทนเมีย” เป็นอาการที่ผู้ชายแพ้ท้องคล้ายกับผู้หญิงอาการนี้เรียกว่า “Couvade Syndrome” สำหรับที่มาของอาการยังไม่เป็นที่แน่ชัดแต่มีการคาดการว่ามาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเมื่อรู้ว่าจะมีบุตร อารมณ์ความรู้สึกวิตกกังวล และอาจเกิดเกี่ยวเนื่องกับจิตวิทยากรณีที่รับรู้ถึงความต้องการมีลูกของภรรยา หรือมีลูกหลังภาวะมีลูกยาก เป็นต้น

 

นอกจากต้องดูแลคุณแม่แล้ว หากคุณพ่อมีอาการแพ้ท้องห้ามล้อเลียนโดยเด็ดขาด อาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อคุณแม่ทำการคลอดบุตรระหว่างมีอาการดังกล่าวหากรู้วิธีบรรเทาอาการจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน