กินแบบไหนลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
กินแบบไหนลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เพิ่มหมูกรอบ ไม่เอาผัก อยากกินหมูกระทะ เป็นประโยคง่าย ๆ ที่ใครหลายคนอาจจะพูดกันจนดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เพราะการทานอาหารในหลาย ๆ ครั้ง เราก็คงต้องการความอร่อยให้คุ้มค่ากับเงินที่เราต้องจ่ายไป แน่นอนว่าการทำแบบนั้นไม่ได้ส่งผลต่อใคร เพราะพฤติกรรมการกินเหล่านี้แหละจะส่งผลต่อตัวเราเอง ด้วยความเสี่ยงที่เรียกว่า “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง” แล้วโรคนี้คืออะไร และเกี่ยวข้องอะไรกับการกินเรามาดูกัน

 

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง คืออะไร

 

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases) หรือในชื่อย่อ “NCDs” กลุ่มโรคเหล่านี้เป็นกลุ่มโรคที่ปกติแล้วจะไม่ติดต่อไปสู่ผู้อื่น โดยสาเหตุของการเกิดโรคในกลุ่มนี้ก็ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อจากผู้อื่น หรือการสัมผัสพาหะเชื้อโรคอะไรทั้งนั้น กลุ่มโรคพวกนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากร่างกายของเราเองที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ หรืออวัยวะบางส่วนที่เกิดความเสื่อมสภาพจนทำให้เกิดโรคในที่สุด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

จากสถิติข้อมูลของ WHO พบว่าใน พ.ศ. 2560 ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังสูงถึงร้อยละ 75 ด้วยตัวเลขที่กล่าวมานี้เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าโรคในกลุ่มนี้มีความอันตรายไม่แพ้โรคในกลุ่มอื่น ๆ ซึ่งความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้จะยิ่งมากขึ้นหากเรามีพฤติกรรมการกินที่ “ไม่ถูกต้อง” ด้วยเหตุนี้เองเราจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากยิ่งขึ้น

 

การกินเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

 

กินอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

 

สาเหตุที่ทำให้มีผู้ป่วยในกลุ่มโรคนี้เพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมการทานอาหารในแต่ละวัน โดยสาเหตุสามารถเกิดได้จากหลายกรณี เช่น ความไม่เข้าใจข้อมูลด้านโภชนาการ การทานเยอะแต่เคลื่อนไหวร่างกายน้อย เป็นต้น ดังนั้นวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ และสามารถทำได้ใน 5 วิธี ได้แก่

 

  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • ทานเนื้อปลา และผักผลไม้ให้มากยิ่งขึ้น เพราะมีสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคได้มากยิ่งขึ้น
  • หลีกเลี่ยงอาหารดอง และอาหารแช่แข็ง ให้รับประทานอาหารที่ผ่านการปรุงสด และสะอาด
  • ลดการทานอาหารประเภททอด และมัน
  • ไม่ทานอาหารรสจัด

 

หากสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารได้ ร่างกายของเราจะสามารถมีภูมิคุ้มกันที่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้เรารอดพ้นจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ และด้วยสาเหตุนี้เองจึงสามารถสรุปได้เลยว่าแม้แต่การกินของเราก็มีความสำคัญ และเราสามารถควบคุมได้ด้วยตัวของเราเอง

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง